วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ที่มาของ union jack สัญลักษณ์สุดฮิตของลอนดอน


สัญลักษณ์กากบาทไขว้ ที่เห็นอยู่ในสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ แม้แต่รองเท้า อาคารสำนักงาน บ้านเรือน สุดฮิต สัญลักษณ์สุดฮิตนี้ คือ ลายธงชาติอังกฤษ หรือ ที่เรียกติดปากว่ายูเนียนแจ๊ค (union jack)

เป็นไอเท็มฮิตไอเท็มนึง ที่รูัจักกันไปทั่วโลก ที่ดีไซน์เนอร์ชั้นนำ แบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก ได้นำสัญลักษณ์นี้มาผลิตสินค้า เพราะความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศที่ชื่อว่าอังกฤษ ที่มีรากเหง้ามายาวนาน

แล้วทราบมั๊ยคะ ว่าเจ้าสัญลักษณ์ union jack ที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองนี้ ที่เห็นผ่านตากันมากมาย ทั้งแฟชั่นโชว์ ทางทีวี ในนิตยสาร ในสินค้าแฟชั่นอินเทรนด์ต่างๆ หรืออยู่ตามเครื่องแต่งกาย ตามเครื่องประดับที่เหล่าเซเลบริตี้ใช้ หรือแม้แต่ลายเพ้นท์บนใบหน้าเวลาเชียร์กีฬานั้น ทำไมถึงเป็นเครื่องหมายลักษณะนี้ และมีที่มาอย่างไร ดีไซเนอร์ทั้งหลายถึงให้ความสำคัญ และฮิตต่อมาภายในเวลาไม่นาน



ตามข้อมูลที่ไปค้นมาให้จาก wiki ให้ความหมายของ ธงชาติสหราชอาณาจักร หรือ union flags ว่า ยูเนียนแจ๊คเป็นธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 3 สี คือ สีน้ำเงิน ขาว และแดง จริงๆเกิดจากธงที่รวมอังกฤษให้เป็นหนึ่ง ประกอบด้วย 3 ประเทศ คือ อังกฤษ ไอร์แลนด์ และสก๊อตแลนด์ นั่นก็คือ เกิดจากเครื่องหมาย กางเขนแห่งเซนต์จอร์จ รวมกับ เครื่องหมายเซนต์แพทริค และ เครื่องหมายกากบาทของเซนต์แอนดรูว์ ซึงเครื่องหมายกางเขน และสัญลักษณ์กากบาทนี้ มาจากเครื่องหมายของนักบุญประจำประเทศในสหราชอาจักรคะ

ที่มาของธงนี้ ไม่ธรรมดาเลยใช่มั๊ยคะ พอๆกับสัญลักษณ์ของประเทศเรา หากนำมาใช้จริงๆ รับรองไม่น้อยหน้าแน่ๆ เพราะรากเหง้าความเป็นมาของเรา ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน





 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความแฟชั่น ยอดนิยม