วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กระเป๋าสตางค์หนังเทียม คืออะไร และทำจากอะไร

กระเป๋าสตางค์หนังเทียม คือที่ใส่การ์ด ใส่เงิน ใส่ของพกติดตัว ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ ให้มีความคล้าย หรือให้ใกล้เคียงความเป็นหนังแท้ที่สุดคะ

วัตถุดิบที่ใช้สังเคราะห์ขึ้นมานั้น จะได้มาจากการสังเคราะห์จากอนุพันธ์ของพลาสติกประเภทนึง โดยส่วนใหญ่แล้ววัสดุที่ใช้ทำ กระเป๋าสตางค์ประเภทหนังเทียมนี้ จะแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆตามแหล่งที่มาได้ดังนี้คือ


1.หนังเทียมพียู มีด้วยกัน 2 แบบ แยกตามที่มาของการผลิต คือ

1.1 dry process เป็นแบบอบแห้ง มีด้วยกัน 3 ชั้นคือ ชั้นของหนังเทียมพียูด้านนอก ชั้นที่เป็นผ้ากาว และส่วนชั้นในคะ

1.2 กระบวนการ ที่เรียกว่า wet process คือการใช้น้ำ และความชื้น มี 3 ชั้นเช่นเดียวกันแบบแรกคะ ต่างกันตรงที่ชั้นผ้านั้นจะนำไปเคลือบเนื้อPU ก่อน เพื่อให้เหมือนหนังแท้ยิ่งขึ้น เหมือนตรงที่จะมีร่องรอยเหมือนรูขุมขนของหนังแท้ และเมื่อสัมผัสจะหนืดมือคะ



โดยปกติหากพลิกด้านหลัง จะเห็นเป็นเส้นใยทออยู่ด้านหลัง หรือเป็นชั้นๆคล้ายๆพลาสติกคะ แต่บางแบบ หากคุณภาพดีๆขึ้นมาอีกชั้น จะทำให้เนียนขึ้นมาหน่อย โดยการเอาด้านหลังไปขัด ให้เส้นใยโผล่ออกมาให้คล้ายๆหนังกลับ คือ ให้ใกล้เคียงหนังแท้ที่สุดคะ เรียกว่า เส้นใยหนังแท้


กระเป๋าสตางค์หนังPU


2.กระเป๋าสตางค์ ประเภทกึ่งๆพียู หรือ Semi-PU

มีความเหมือนพียู ประเภท wet process คะ แตกต่างกันตรงที่ ชั้นผ้านั้นแทนที่จะไปเคลือบ pu กลับไปเคลือบเนื้อ pvc รวมทั้งชั้นกาว และชั้นสีด้านนอก จะเป็นพียู เพื่อให้มีรอยย่น รอยพับ ใกล้เคียงหนังแท้ สัมผัสแล้วไม่กระด้างมือ 


กระเป๋าสตางค์หนัง SeMI-PU


3.หนังเทียมประเภท PVC (Polyvinylchloride )

คือ อนุพันธ์พลาสติกในกลุ่มไวนิลคะ เนื้อของพีวีซีจะมีความขุ่น และทึบ แต่สามารถเติมสีใส่ลงไปได้มากมายคะ คุณสมบัติของพีวีซี จะมีความเหนียวนุ่ม อ่อน ทนทานต่อสภาพอากาศต่างๆ ข้อสังเกตุง่ายๆ ว่าวัสดุสังเคราะห์ที่เราเห็นนั้น ใช่พีวีซีหรือไม่ ให้พลิกดูด้านหลัง จะเหมือนผ้าทอ หรือเป็นพลาสติกคะ เวลาจับงอ หรือพับ จะไม่เห็นรอยพับเหมือนหนังแท้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความแฟชั่น ยอดนิยม